2018-11-15

3 cách thoát khỏi Facebook để tập trung vào công việc đã được khoa học chứng minh hiệu quả

3 cách thoát khỏi Facebook để tập trung vào công việc đã được khoa học chứng minh hiệu quả

Muốn cải thiện năng suất làm việc, bạn phải tách mình khỏi Facebook, smartphone – những tác nhân khiến mọi kế hoạch bị trì hoãn.
Bạn chỉ có thể thành công và đạt đến ngưỡng sáng tạo, hiệu quả khi thực sự làm việc tập trung – deep work. Trong khi chúng ta bị gây xao nhãng bởi công nghệ, thật may mắn, công nghệ cũng có những ứng dụng giúp người dùng trở lại trạng thái cân bằng.
Dưới đây là 3 ứng dụng được khoa học chứng minh có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đó.
1. Meditate – Thiền định
Thiền định giúp bạn giải phóng tâm trí, đối phó với căng thẳng, thực hành sự tập trung. Thiền có rất nhiều trường phái nhưng đơn giản nhất và khá nổi tiếng là phương pháp vipassana – tập trung vào hơi thở trong 5-20 phút.
Ứng dụng Headspace cung cấp những hướng dẫn đơn giản, nhằm khuyến khích sự tập trung, chinh phục cảm giác rối bời, lộn xộn. Các nhà phát triển ứng dụng cung cấp 16 bài học đã được nghiên cứu, đánh giá tốt trong việc cải thiện sự tập trung, sức khở, giải tỏa căng thẳng cũng như tăng cường sự bao dung, tha thứ.
Có hơn 1 triệu người dùng đã đăng ký sử dụng ứng dụng này.
Ứng dụng hướng dẫn bạn thiền định, cải thiện sự tập trung.
2. Nghe nhạc không lời
Những âm thanh lặp đi lặp lại theo thời gian sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu, xóa bỏ căng thẳng và cảm xúc tiêu cực.
Nhạc không lời và thể loại ambient giúp bạn tập trung hơn.
Nếu bạn đang lo lắng về một dự án rắc rối, có thể tìm một album trên Spotify, YouTube, như “Rain for Sleeping and Relaxation” của Joe Baker chẳng hạn để thử nghiệm. Brain.fm cũng là một địa chỉ để bạn tìm thể loại nhạc này, tốt cho trí não để tập trung lẫn thư giãn.
Theo thông tin khoa học được công bố trên website của Brain.fm, những giai điệu này là những thuật toán để điều chỉnh trạng thái nhận thức. Bạn cần nghe trong ít nhất 10 phút để cảm nhận được tác dụng.
Bryan Collins – một cây bút về kỹ năng, hiệu suất, lãnh đạo và sự sáng tạo đã miêu tả về dịch vụ này trên Forbes: “Lần đầu tiên thử dịch vụ này, tôi đã không biết mình đang ở đâu nữa, bởi vì tôi đã hoàn toàn tập trung vào công việc”.
Hãy thử sự kỳ diệu của Brain.fm
“Instrumental” hay “ambient” là thể loại nhạc điện tử nhấn mạnh vào tone và bầu không khí hơn là giai điệu và cấu trúc nhạc. Nghệ sĩ tiên phong dòng nhạc ambient là Brian Eno, giúp bạn có thể tách mình ra khỏi sự ồn ào xung quanh, không bị gây xao nhãng bởi bất cứ điều gì khác.
3. Thực hiện từng nhiệm vụ
Bạn có hàng đống nhiệm vụ phải thực hiện, và việc nào cũng quan trọng, gấp rút. Trong khi đang soạn bài thuyết trình cho dự án này, bạn lại nghĩ ra bạn cần biết thủ thuật Excel để giải quyết dự án kia. Và thế là, bạn lạc trôi trong những suy nghĩ bất tận.
Thực hiện từng nhiệm vụ để công việc hiệu quả hơn.
Trang web Freedom.com viết: “đa nhiệm khiến hiệu quả công việc giảm đi 40% so với làm từng việc đơn lẻ”. Bạn có thể sử dụng ứng dụng giúp bạn tập trung vào một việc nhất định như: Get One Task, Single Task, DoOneThing… để có thể tập trung giải quyết từng nhiệm vụ trong một khoảng thời gian định trước.
Ngoài ra, bạn có một vài thủ thuật để ngăn chặn mình truy cập vào Facebook, Instagram hay nhận những tin nhắn của bạn bè để hoàn toàn tập trung làm việc.

Cuối cùng, dù ứng dụng có thần kỳ đến thế nào thì vẫn là một công cụ hỗ trợ và chỉ có hiệu quả nếu bạn thật sự mong muốn làm việc. Bạn có thể mở album có tiếng mưa rơi rồi ngồi cả ngày chẳng làm gì. Những công cụ không giúp công việc tự động chạy, chúng cần bạn hợp tác.
Hãy nhớ rằng chỉ có chính bạn mới có thể đẩy mình ra khỏi các giới hạn.